Làn sóng mới của các doanh nghiệp vừa và nhỏ Nhật Bản đến Việt Nam

17, Tháng 3 - 2013

 

jap      Một làn sóng mới của các doanh nghiệp vừa và nhỏ Nhật Bản (SMEs) được nhập vào Việt Nam sớm, một chuyên gia Nhật Bản tại một cuộc họp gần đây.Họ theo con đường thiết lập bởi các tập đoàn lớn của Nhật Bản đã được tại các quốc gia trong nhiều thập kỷ, ông Nakajima Kazuo Brain công ty tư vấn Nhật Bản Hoạt động Nhóm "thị trường Việt Nam từ quan điểm của các doanh nghiệp Nhật Bản" hội nghị.

Có khoảng 1,787 triệu công ty ở Nhật Bản, trong đó có 1,775 những người thân, hay 99,3%, các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tuy nhiên, liên quan đến hoạt động và phạm vi kinh doanh, các doanh nghiệp vừa và nhỏ Nhật Bản có thể được coi là các công ty lớn tại Việt Nam, cho biết Nakajima tại sự kiện phối hợp tổ chức bởi báo Tuổi Trẻ và đối tác Nhật Bản, báo Manichi, Thành phố Hồ Chí Minh.

Có hai lý do chính cho phong trào.

Sau khi đạt đỉnh vào cuối năm 1980 và đầu những năm 1990, nền kinh tế Nhật Bản vẫn còn trong giai đoạn giảm phát, do đó, các doanh nghiệp trong nước đã được vào tâm trạng của di chuyển bên ngoài nước cho đầu tư và tăng trưởng.

Tác động kép của trận động đất / sóng thần và khủng hoảng hạt nhân tháng 3 năm 2011, một lần nữa, đã làm cho các công ty Nhật Bản xem xét lại các kế hoạch và chiến lược phát triển của họ. Kết quả là, lây lan sang các quốc gia khác là một ưu tiên đa dạng hoá các nguy cơ bị mắc kẹt trong thảm họa trong tương lai tại quê hương của họ như nó đã xảy ra trong năm 2011.

Nhật Bản và Việt Nam là khá giống nhau về mặt địa lý nhưng Nhật Bản có một dân số 130 triệu mạnh mẽ, trong khi đó Việt Nam là khoảng 90 triệu.

Nhưng trước đây là một nền kinh tế trưởng thành, và dân số Nhật Bản đang già đi, trong khi sau này là một trong những vẫn còn chưa trưởng thành, và có dân số trẻ.

Kết quả là, tiềm năng cho sự phát triển tại Việt Nam lớn hơn nhiều so với ở Nhật Bản.

Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ Nhật Bản sẽ tiếp tục coi Việt Nam như một điểm đến tốt cho gia công phần mềm. Ngoài ra còn có phòng để cải thiện khu vực dịch vụ của Việt Nam mà vẫn còn trong giai đoạn nguyên thủy.

Khoảng 225 công ty Nhật Bản đã được báo cáo của các tờ báo Nhật Bản đã vào Việt Nam vào cuối năm 2012, đưa tổng số các công ty Nhật Bản trong nước 1,500-1,600.

Trở ngại vẫn còn

Nếu các công ty Nhật Bản muốn thành công tại Việt Nam, họ phải ghép nối với các công ty có kinh nghiệm Nhật Bản có một mạng lưới tại Việt Nam, ông Nakajima Kazuo.

Các doanh nghiệp Việt Nam, mặt khác, phải có một tầm nhìn dài hạn nếu họ muốn hợp tác với các doanh nghiệp Nhật Bản. Họ phải nâng cao khả năng cạnh tranh và năng lực trong việc huy động vốn để tận hưởng lợi thế hiện tại của Việt Nam trong lao động giá rẻ, ông Nguyễn Hiếu Nhân, đại diện của Tập đoàn Thương mại Sài Gòn (SATRA) tại Nhật Bản.

Về thủ tục hành chính, các công ty Nhật Bản cần biết thêm chi tiết về thủ tục cấp phép, đặc biệt là trong các dịch vụ ăn uống.

Mặc dù Việt Nam đang kêu gọi đầu tư nước ngoài, có rất nhiều rào cản đầu tư nước ngoài có thể phải đối mặt với khi đến Việt Nam, bao gồm cả sự phức tạp của pháp luật Việt Nam và các thủ tục hành chính không rõ ràng, nói Suetake Jun của Kanematsu Corp

Vì vậy, các công ty Nhật Bản cần các công ty tư vấn chuyên nghiệp của địa phương đối với những vấn đề, ông nói thêm.

Ngoài ra, các công ty Nhật Bản đã sẵn sàng thâm nhập vào thị trường Việt Nam cần thông tin về các công ty Nhật Bản hiện có được tình trạng tốt có.

Mặc dù có rất nhiều tiềm năng hợp tác và đầu tư, các công ty của hai nước vẫn còn trong một giai đoạn rất sớm biết nhau, vì vậy họ cần phải được chủ động hơn trong việc tìm hiểu về bối cảnh và văn hóa của nhau.

Vai trò của các trung gian, công ty mai mối, của hai quốc gia cũng là một yếu tố rất quan trọng để thúc đẩy tiến bộ, cho biết các chuyên gia.

nguồn tin :http://www.vir.com.vn

admin
Biên tập

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit...

icon icon